วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552

รวมอาการเสียและบำรุงรักษาซีพียู











ซีพียูเป็นหัวใจของเครื่องคอมพิวเตอร์ และจัดเป็นอุปกรณ์ที่แพงที่สุดในเครื่องชิปตัวเล็กขายเป็นพันหรือนับหมื่นบาท แล้วก็ตกรุ่นได้เร็วเสียด้วยดังนั้นการใช้ซีพียูต้องระมัดระวัง หากใช้ไม่ดีเครื่องแฮงค์ซ้ำซากคงไม่ต้องทำอะไรต้องมานั่งแก้กันทุกคราวไปในบทนี้ก็คงกล่าวถึงการใช้งานซีพียูให้ถูกต้องและการแก้ปัญหาเบื้องต้นของซีพียู

ซีพียูสมองของเครื่องคอมพิวเตอร์

มาถึงส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งของคอมพิวเตอร์ ซีพียู ย่อมาจากCentral processing unit ซึ่งก็แปลตามตัวว่าหน่วยประมวลผลกลาง เรียกได้ว่าเป็นสมองของคอมพิวเตอร์ก็ว่าได้ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องถูกสั่งงานทางซีพียูแทบทั้งสิ้นก็ว่าได้ อีกทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราจะมาประสิทธิภาพดีเพียงใด ราคาสูงเพียงใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับซีพียูเป็นสำคัญอีกส่วนหนึ่งด้วย ซีพียูนั้นเป็นอุปกรณ์ที่เสียค่อนข้างยาก ซึ่งจะสังเกตุได้ จากตัวแทนจำหน่ายที่กล้ารับประกันถึงสามปี การรับประกันนี้ไม่รวมกรณีซีพียูไหม้ มีรอยผุพองต่างๆจากความร้อน มีกลิ่นไหม้ หรือในกรณีขาัหักได้ core บิ่นหรือแตก สาเหตหลักที่ทำให้ซีพียูเสียก็คือ การระบายความร้อนไม่ดี และการติดตั้งไม่ถูกต้องเท่านั้น นอกจากนั้นแทบไม่มีปัญหาใดๆทำให้ซีพียูเสียได้ แต่ถ้าซีพียูเกิดเสียขึ้นมาก็ไม่ต้องตกใจ และพยายามหาวิธีซ่อมเพราะซีพียูนั้นถ้าเสียซ่อมไม่ได้ ส่งเคลมอย่างเดียวแต่ก่อนจะส่งให้ตรวจให้เรียบร้อยก่อนไม่ว่าจะเป็นไฟเลี้ยง ค่าความถี่ที่ใช้งานระบบระบายความร้อน เพราะเคลมที เป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือนๆ

หน้าที่และหลักการทำงานของ CPU

cpu ถูกติดตั้งอยู่บนเมนบอร์ดมีลัดษณะแตกต่างกันบ้างตามแต่รุ่นของซีพียูนั้นๆหน้าที่ของซีพียูจริงๆ แล้วก็คือ จะทำงานหลักๆ อยูสามประการเท่านั้นคือ ่านเอาคำสั่งข้อมูลจากหน่วยความจำจากการประมวลผลกับข้อมูลที่อ่านหรือรับเข้ามานั้นแล้วนำข้อมูลใหม่ที่ได้จากการประมวลผลนั้นออกไปสู่หน่วยความจำ

ส่วนประกอบของซีพียูหลักๆ มีดังนี้

1.ส่วนของการประมวลผลทางด้านคณิตศาสตร์และตรรกะ หรือ arithmetic and logic unit นิยมเรียกสั้นๆว่า ALU ทำหน้าที่ในการบวก ลบเลข และคำสั่งทางตรรกะ

2.fpu คือส่วนที่เพิ่มเติมความสามารถทางด้านการคำนวณให้กับ ALU โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับทศนิยม หรือเลขที่มีขนาดใหญ่มากๆและเล็กมากๆ ทำให้การทำงานของ

3.ส่วนของการแปลคำสั่งมีหน้าที่หลักๆคือนำค่าข้อมูลชุกหนึ่งจากหน่วยความจำมาทำการตีความ

4.หน่วยความจำภายในหรือแคชระดับ 1 ทำหน้าที่พักข้อมูลจากหน่วยความจำหลัก

5.หน่วยความจำภายนอกหรือแคชระดับ 2 คล้ายกันกับ L 1 Cache ติดตั้งอยู่บนแผ่นซิลิกอนเดียวกันกับซีพียูทำให้ความสามารถของซีพียูเพิ่มขึ้น

6.หน่วยควบคุมการทำงานควมคุมการทำงานส่วนต่างๆของซีพียูให้ทำงานสัมพันกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น